Fulfillment là một cụm từ có lẽ khá quen thuộc trong ngành dịch vụ thương mại, xong chắc hẳn vẫn khá nhiều người chưa biết tới hoặc chưa hiểu hết về khái niệm và quy trình của dịch vụ siêu tiện lợi này. Cùng Nhập hàng China tìm hiểu rõ hơn qua bài viết dưới đây nhé:
Dịch vụ Fulfillment là gì?
Fulfillment là cụm từ chuyên ngành chỉ quy trình từ khâu nhập kho đến khi giao tận tay khách hàng là người mua. Quy trình này bao gồm tất cả các khâu nhỏ liên quan đến kho vận phía người bán bao gồm: nhập kho, lưu kho, xử lý đơn hàng, đóng gói và vận chuyển đến địa chỉ khách hàng yêu cầu.
Đây là dịch vụ hỗ trợ trọn gói cho bên bán tất cả các bước sau sản xuất để đem sản phẩm tới khách hàng. Ngoài tên gọi chuyên ngành, Fulfillment còn được gọi bằng một số cách khác tương tự như “Dịch vụ hoàn tất đơn hàng”, “Trung tâm phân phối sản phẩm - Fulfillment Center”, “Dịch vụ hậu cần kho vận”.
Nhu cầu và xu hướng sử dụng gói dịch vụ Fulfillment hiện nay
Với vai trò đảm nhiệm gần như hoàn toàn thay thế bên bán, giúp chuyên nghiệp hóa quy trình dịch vụ kho vận để đưa hàng hóa đến tay khách hàng một cách nhanh chóng nhất, Fulfillment đang ngày càng phổ biến trên quy mô toàn cầu. Đặc biệt đối với ngành TMĐT nội địa và quốc tế, Fulfillment như một giải pháp hỗ trợ đắc lực cho các đơn vị sản xuất, chưa có thể mạnh về dịch vụ kho vận.
Đối tượng sử dụng dịch vụ Fulfillment: Các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân là các chủ shop kinh doanh tại các nền tảng TMĐT như Shopee, Lazada, Amazon, Taobao, 1688, Tmall,... có nhu cầu đóng gói, vận chuyển hàng hóa,... đều có thể sử dụng dịch vụ Fulfillment - hoàn tất dịch vụ đơn hàng.
Phân loại dịch vụ Fulfillment theo quy mô đối tượng sử dụng
Tùy thuộc vào quy mô và nhu cầu sử dụng của doanh nghiệp, cá nhân mà chúng ta sẽ lựa chọn những loại dịch vụ Fulfillment tương ứng, để tránh lãng phí nguồn ngân sách:
Dropship:
Dropship là hình thức kết nối trung gian giữa nhà cung cấp và bên mua. Lúc này, bên bán hàng đóng vai trò bên thứ 3, không trực tiếp sở hữu hàng hóa, mà sẽ tìm kiếm khách hàng có nhu cầu mua hàng, sau đó gửi địa chỉ tới bên nhà cung cấp để họ có thể giao hàng cho người mua.
Hình thức dịch vụ này phù hợp với bên bán chưa có năng lực về kho vận, ưa chuộng phân phối đa dạng các mặt hàng, đồng thời chưa đủ năng lực tài chính. Tuy nhiên, hình thức này sẽ gặp rủi ro khá lớn ở việc khó kiểm soát chất lượng sản phẩm từ phía nhà cung cấp đến tay khách hàng. Trong một số trường hợp, nhà cung cấp chưa uy tín sẽ ảnh hưởng lớn tới độ tin cậy của bên bán đóng vai trò trung gian dropship.
In- House Fulfillment
In-House Fulfillment hay còn gọi theo cách khác là Self Fulfillment. Đúng theo tên gọi của nó, đây là hình thức tự chủ hoàn toàn các khâu dịch vụ kho vận hoàn tất đơn hàng bởi chính công ty là đơn vị sản xuất. Thông thường, công ty sẽ có bộ phận riêng chuyên quản lý các bước trong dịch vụ đóng gói, kho vận.
Đối tượng có thể đáp ứng hoạt động Fulfillment này chủ yếu là các tổ chức doanh nghiệp:
- Doanh nghiệp quy mô lớn: Doanh nghiệp có quy mô lớn, sẽ có đầy đủ năng lực quản lý cũng như điều kiện cơ sở vật chất để có thể Self Fulfillment.
- Doanh nghiệp nhỏ, chủ yếu là doanh nghiệp startup: Đây là nhóm doanh nghiệp quy mô nhỏ, đa số các khâu dịch vụ đều có thể tự đảm nhiệm bởi khối lượng hàng hóa chưa lớn.
Outsource Fulfillment
Đây là hình thức sử dụng dịch vụ Fulfillment hoàn toàn từ bên thứ 3. Công ty cung cấp dịch vụ Fulfillment sẽ thực hiện toàn bộ các bước từ khi nhận hàng từ nhà cung cấp (đơn vị sản xuất) đến khi giao tới tay người mua như: Lấy hàng, nhập kho, lưu kho, xử lý vận đơn, và giao hàng.
Công ty nguồn sẽ không tốn các chi phí liên quan đến nhân sự vận hành, chi phí kho bãi, vận chuyển,... mà thay vào đó là mức phí chi trả cho công ty cung cấp dịch vụ Fulfillment. Hình thức này được xem là tương đối phù hợp với các doanh nghiệp có quy mô vừa và nhỏ, muốn tập trung vào chuyên môn sản xuất và nâng cao chất lượng sản phẩm.
Chi tiết quy trình dịch vụ Fulfillment từ A đến Z
Quy trình chung của dịch vụ Fulfillment thường bao gồm các bước sau đây:
- Bước 1: Lấy hàng từ công ty nguồn (tại kho/ xưởng/ tại cảng/ cửa khẩu)
- Bước 2: Vận chuyển về kho trung chuyển/ kho của đơn vị cung cấp dịch vụ Fulfillment
- Bước 3: Xử lý đơn hàng
- Bước 4: Giao hàng/ Thu hộ (nếu có)
- Bước 5: Xử lý các vấn đề hậu mãi nếu có phát sinh
Với sự phát triển của nền công nghệ 4.0, dịch vụ Fulfillment ngày càng phát triển và khẳng định được vị thế của mình, đặc biệt trong lĩnh vực TMĐT. Khách hàng đang có nhu cầu tham khảo dịch vụ Fulfillment trong việc đặt hàng Trung Quốc từ các trang TMĐT Trung Quốc về Việt Nam vui lòng liên hệ ngay Nhập hàng China theo hotline 096.247.1688 để được tư vấn hỗ trợ thêm thông tin chi tiết.
Đăng Ký Tài Khoản
Đăng kí tham gia Nhập hàng China ngay để được tư vẫn miễn phí về tìm nguồn hàng, nhập hàng từ Trung Quốc về Việt Nam.